VIDEO CLIP

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Mẹo Nhỏ Học Tiếng Anh Hiệu Quả

Hocmienphi.vn xin chia sẻ một số mẹo học tiếng Anh hiệu quả. Mong rằng các mẹo dưới đây sẽ giúp ích cho các bạn nhiều.


Mẹo vặt học tiếng Anh

* Khi nói tiếng Việt, miệng, môi và lưỡi của bạn ít xê dịch, nhưng tiếng Anh thì khác. Khi nói chuyện với người yếu tiếng Anh, người Tây thường nhìn miệng để đoán chữ. Vì vậy bạn hãy thực tập mở miệng lớn hơn như cười thật tươi, cười mỉm, hay như chúm môi “hôn”. Đồng thời lưỡi của bạn cũng moving giữa các vị trí chiến lược như sau: sau hàm răng trên, sau hàm răng dưới, giữa hai hàm răng, phía trên giữa vòm miệng, gần cổ họng. Có vài chữ đòi hỏi môi phải khép lại trước hoặc sau khi phát âm. Nói chung, moving miệng, lưỡi, môi phù hợp giúp chúng ta phát âm đúng, rõ hơn; người Tây dễ hiểu chữ ta muốn nói hơn. Mới đầu, bạn move chậm chạp và sẽ bị mỏi miệng, lưỡi.

* Biết một từ nào, nhưng không biết cách phát âm đúng, thì bạn sẽ gặp khó khăn để nhận ra chữ đó, khi nghe người ta nói. Trong quá trình tập đọc, bạn đã vô tình tập “sai” cho tai của bạn, cách nhận ra chữ đó. Vì vậy, khi nghe Tây nói, cái âm thanh thật sự chạy vào cái đầu của bạn, lại là cái âm thanh quen thuộc nằm trong memoire của bạn từ hồi giờ. Cũng do đó, bạn luôn luôn lặp lại đúng cái âm thanh thầy Việt vừa đọc, nhưng khác hẳn cái âm thanh thầy Tây vừa phát. Rõ ràng, cái sai này dẫn đến cái sai khác.

Vì ta có 1 căn bản học tập sai, nên rất khó để đạt được sự tiến bộ mong muốn, ngay cả theo học thầy giỏi. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn cần phải làm lại từ đầu bằng cách: Vừa nghe kỹ cách phát âm vừa nhìn cách phiên âm của chữ được viết trong từ điển online, Longman or Oxford để hiểu lý do tại sao phải đọc như vậy.

Đây là một cách tự học tiếng Anh hiệu quả. Nó giúp ta đọc đúng, nhớ dai, có căn bản phát âm chắc chắn và không nặng giọng Việt. Vì vậy, hãy bắt đầu luyện phát âm rõ ràng mọi âm tiết của một từ được phiên âm trong từ điển.

Ví dụ:

- Solder [ˈsodər], soldier [ˈsoʊldʒə], boss [bos], reserved [rɪˈzɜːvd] – v giống k của next.
- Chữ nest có phiên âm là “nést”. Tất cả gồm 3 âm: né (dấu sắc vì âm nhấn), s và t.
- Chữ next có phiên âm là “nékst”. Tất cả gồm 4 âm: né, k, s, t.





Hai từ nest và next đọc khác nhau bởi chữ “k”. Bạn không phát âm k thành tiếng, nhưng phải ngừng lài 1/30 giây (rất chớp nhoáng) để nhận diện sự có mặt của nó, trước khi tiếp tục đọc s và t. S được đọc lướt qua thật nhanh (1/40 giây) để nối vào âm t. Vì vậy, đọc nest nhanh và smooth hơn next.

* Những từ có 2 âm trở lên, bạn phải biết âm nào là âm nhấn. Phát âm đúng và mạnh âm nhấn – bỏ dấu sắc vào âm đó. Đối với âm phụ, nếu bạn đọc nhỏ hay đọc không chính xác lắm, người nghe vẫn dễ dàng đoán hiểu được.

Ví dụ:
- Position. Bạn có thể đọc po,pô, pơ, nhưng âm nhấn: “zí”, lúc nào cũng giống nhau.
- Positive. Bạn phải đọc đúng âm đầu: “pó”, âm sau là âm phụ nên tùy người đọc zi hay zơ đều đúng.
- Recipt: [rəˈsiːt] or [riˈsiːt].
- Recipe: [ˈresəpi:] or [ˈresipi:].

Tương tự cho các chữ: acadEmy, acAdemic, autOmatic, autonOmy, senAtor, ìnfinItive. E, A, O, O, A, I, E, O, vừa nêu đều được đọc như là ơ vì không phải là âm nhấn. Dĩ nhiên nếu bạn đọc sát với âm của chữ cái được viết thì cũng không sao.

Dĩ nhiên là âm nào cũng nên đọc đúng, nhưng âm chính là ưu tiên hàng đầu. Không nhớ âm chính, có thể dẫn tới việc hiểu sai ý nghĩa của chữ muốn nói.

Ví dụ:
Polish và police, dessert và desert.


*Trong sách có nhiều câu mẫu rất hay, ta “nên học thuộc” để làm vốn khigiao tiếp tiếng Anh. Vì vậy, đến khi cần, ta sẽ tránh được các trường hợp: mất bình tĩnh; cố rặng từng chữ một, nói sai giọng mà chưa chắc, kết cấu câu đã đúng văn phạm chưa?

 Do đó, học chữ nào nên chú ý – động từ, tính từ hay danh từ; quá khứ của nó viết ra sao; nối full, less, er, est hay y vào đuôi được không. Cách học tốt nhất là học luôn cả câu mẫu, từ sách hay từ điển, để khi cần là nói ra ngay, chứ không phải tốn thì giờ lắp ghép. Chắc chắn bạn sẽ đở bị cà lăm, có phản ứng nhanh nhẹn, và nói những câu rất ấn tượng, y như Tây.

* Nếu bạn học đúng phương pháp, thì bạn có thể bắt đầu giao tiếp tiếng Anh tốt khi biết khoảng 1,000 từ. Một điều quan trọng nữa là, bạn nên ưu tiên học những từ popular và tận dụng tối đa các câu lắp ráp sẵn mà bạn đã thuộc.

Hocmienphi.vn

Lê Hoàng Liên Hoa
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét